Nếu bạn đã sử dụng các thiết bị điện tử có kết nối mạng internet: điện thoại, máy tính bảng, máy tính,... có lẽ bạn đã tham gia vào thương mại điện tử. Nhưng vô tình không để ý nó là gì. Cũng có thể bạn đang là học sinh cần tìm một địa chỉ tin cậy để học về môn thương mại điện tử nhưng chưa biết thương mại điện tử học trường nào? Hay bạn đang là một người có đam mê tìm tòi, kinh doanh, muốn có hướng đi mới nhưng chưa biết thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử có tên tiếng anh là e-commerce, e-comm hay viết tắt là EC hoặc thương mại internet, đề cập đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ có sử dụng internet để thực hiện việc mua bán chuyển tiền, dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. Thương mại điện tử thường được sử dụng để chỉ việc bán sản phẩm trực tuyến, nhưng nó cũng có thể mô tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được diễn ra thông qua internet.Các giao dịch kinh doanh này xảy ra hoặc từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp, từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng, người tiêu dùng đến người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng đến doanh nghiệp.
Xem thêm:
- Giải pháp thiết kế website thương mại điện tử: Đẳng cấp quốc tế, chi phí Việt Nam
Thương mại điện tử được phát triển từ khi nào?
Ghi nhận đơn hàng đầu tiên thông qua hình thức thương mại điện tử được thực hiện vào ngày 11 tháng 8 năm 1994 một người đàn ông bán một chiếc đĩa CD cho bạn bè của mình thông qua trang web của anh ta qua một kênh bán lẻ của Mỹ. Và anh ta đã có người tiêu dùng mua sản phẩm của anh từ một doanh nghiệp thông qua World Wide Web và nó được công nhận là giao dịch thương mại điện tử đầu tiên trong lịch sử.
Sau đó, rất nhiều người đã sử dụng dịch vụ mua bán trực tuyến này nhưng không hề biết thương mại điện tử là gì và họ đã tham gia vào môi trường này từ lúc nào không hay.
Xem thêm:
Lợi ích của thương mại điện tử là gì?
- Thị trường toàn cầu. Một cửa hàng thực tế sẽ luôn bị giới hạn bởi một khu vực địa lý mà nó có thể phục vụ. Một cửa hàng trực tuyến, hoặc bất kỳ loại hình kinh doanh thương mại điện tử nào khác sẽ giải quyết vấn đề đó. Tiếp cận thị trường toàn cầu mà không mất thêm chi phí thực sự là một trong những lợi thế lớn nhất của thương mại điện tử.
- Tính khả dụng. Một lợi ích lớn nữa của thương mại điện tử là việc điều hành một doanh nghiệp trực tuyến thực sự rất đơn giản, nó luôn mở cửa 24/24. Đối với một thương gia, đó là một sự gia tăng đáng kể để họ có thêm cơ hội bán hàng; Với một khách hàng, đó là một lựa chọn thuận tiện và có sẵn ngay lập tức. Không bị giới hạn bởi giờ làm việc, thời gian ngày /đêm các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể phục vụ khách hàng 24/7/365.
- Tiết kiệm ngân sách. Các doanh nghiệp thương mại điện tử được hưởng lợi từ chi phí hoạt động thấp hơn rất nhiều so với các hình thức kinh doanh thương mại truyền thống. Vì không cần phải thuê nhân viên bán hàng hoặc duy trì tiền cửa hàng thực tế. Khi người bán có thể tiết kiệm chi phí hoạt động, họ có thể cung cấp nhiều hơn các chương trình ưu đãi và giảm giá tốt hơn cho khách hàng của họ. Điều này rất thuyết phục đúng không?
- Quản lý hàng tồn kho. Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tự động hóa quản lý khoảng không quảng cáo của họ bằng cách sử dụng các công cụ điện tử để đẩy nhanh quá trình đặt hàng, giao hàng và thanh toán. Nó tiết kiệm hàng tỷ chi phí hoạt động và hàng tồn kho.
- Tiếp thị được nhắm mục tiêu chính xác nhất. Với quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng phong phú và cơ hội theo dõi thói quen mua hàng của khách hàng cũng như xu hướng ngành mới nổi. Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể nhanh chóng xác định và chuyển hướng chiến lược tiếp thị mặt hàng, sản phẩm và dịch vụ của họ sao cho phù hợp với trải nghiệm người dùng.
- Làm việc từ bất cứ đâu. Việc điều hành một doanh nghiệp Thương mại điện tử cho phép bạn bạn không cần phải ngồi trong văn phòng hoặc chỉ ngồi 1 chỗ nào đó. Thứ bạn cần là một máy tính xách tay và một kết nối internet. Bạn cẫn có thể quản lý tốt là tất cả các vấn đề của doanh nghiệp bất cứ nơi nào trên thế giới.
- 99++ Mẫu website thương mại điện tử đẹp nhất 2019
Thách thức của thương mại điện tử
Ngoài các ưu điểm thì thương mại điện tử cụng tồn tại không ít những khó khăn, thách thức. Vậy, những khó khăn thách thức của thương mại điện tử là gì?- Các sản phẩm và dịch vụ không được nhìn, sờ, cầm nắm hoặc cảm nhận tận tay. Mọi người đều thích được xem, sở thử, tận mắt trứng kiến hoặc trải nghiệm thử. Tuy nhiên, họ chỉ có thể xem thông qua hình ảnh, video và mô tả chi tiết về sản phẩm .
- Yêu cầu truy cập Internet: Điều này là hiển nhiên khi tham gia vào thương mại điện tử, nhưng để có thể mua và bán, bạn cần một thiết bị được kết nối với mạng internet. Ngày nay, phần lớn người dân đều có quyền truy cập, nhưng nó vẫn hạn chế đối với rất nhiều người, rất nhiều khu vực.
- Đối thủ cạnh tranh: Khoản đầu tư ban đầu để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử tốn kém khá ít chi phí, nhưng nó tương đương với việc bạn phải đương đầu với rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
- ... và nhiều hơn nữa các thách thức khác nữa.
Các hình thức thương mại điện tử
1. B2B (Doanh nghiệp tới doanh nghiệp)
2. B2C (Doanh nghiệp tới người tiêu dùng)
3. C2B (Người tiêu dùng đền doanh nghiệp)
4. C2C (Người tiêu dùng đến người tiêu dùng)
Ngoài các loại thương mại điện tử này, còn có các loại phổ biến khác như G2C (Chính phủ đến người tiêu dùng), C2G (Người tiêu dùng đến Chính phủ) hoặc B2E (Doanh nghiệp đến nhà tuyển dụng).
Bây giờ bạn đã nắm rõ thương mại điện tử là gì rồi chứ? Mong rằng, với những chia sẻ kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử mà Tất Thành chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn nắm rõ được những lợi thế và khó khăn mà nó mang lại. Chúc bạn có định hướng sáng suốt nhất trong việc học và làm việc của mình!
Xem thêm:
- Top 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam năm 2019
- Top 10 trang thương mại điện tử Trung Quốc năm 2019
- Top 10 website thương mại điện tử hàng đầu thế giới năm 2019