Nếu ai bước vào kinh doanh hay tư vấn thì đều thấu hiểu cái cảm giác phải làm việc với rất nhiều loại người. Không có công việc nào mà phải va với nhiều loại người như nghề kinh doanh, tư vấn. Có thể, với các bộ phận khác, khách hàng ít bộc lộ tính cách, bản chất của mình. Còn đâu, với kinh doanh và tư vấn khách hàng thì họ phơi bày một cách rõ ràng nhất có thể. Có nhiều khách hàng rất tuyệt vời. Nhưng có một số khách hàng thì rất kinh. Kinh đến độ mà người tư vấn, kinh doanh tốt nhất là đừng dây, đừng cung cấp sản phẩm dịch vụ cho họ. Không là sẽ khổ dài dài, vô cùng mệt mỏi mà chưa chắc đã có tiền đâu.

Tôi gọi những loại người đó là người mà người tư vấn không nên phục vụ. Cứ tránh họ ra là tốt nhất. Họ chưa chắc đã là người xấu nhưng là người không thể làm việc cùng được. Sau đây thiết kế website Tất Thành sẽ chia sẻ với các bạn một vài dấu hiệu nhận biết những người dạng này các bạn nhé.

LOẠI NGƯỜI COI TIỀN CỦA MÌNH LÀ NHẤT

Tiền rất quý. Một trong các mục đích lớn của chúng ta khi làm việc là đều vì tiền cả. Bản chất tiền không xấu. Nó là một công cụ trao đổi giá trị. Tốt hay xấu là do cách người ta sử dụng mà thôi. Phần tốt của tiền thường nhiều hơn phần xấu. Tuy nhiên, có một số người, khách hàng lại coi tiền của mình là nhất. Họ nghĩ rằng khi họ trả tiền cho người khác là họ đã ban ơn, ban phát. Loại người này không hiếm. Họ cứ nghĩ tiền của mình là quý, mình cho thằng khác là người đó phải mang ơn họ, khụy lụy họ, phục vụ họ.

Đó là một suy nghĩ thật ấu trĩ. Họ đã sai về bản chất. Tiền là công cụ trao đổi các giá trị chứ chẳng ai cho không ai tiền cả. Chỉ trừ một số ít các trường hợp thuộc về mối quan hệ cá nhân thì mới có việc cho không biếu không mà thôi. Còn trong công việc, làm gì có ai cho không ai tiền đâu. Anh trả tiền thì tôi bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho anh. Hai bên sòng phẳng, bình đẳng với nhau. Cùng lắm là khách hàng nhỉnh hơn bên cung cấp dịch vụ, sản phẩm một chút mà thôi. Làm quái gì có chuyện ban phát và ơn huệ ở đây.

Một số công ty mà phải quỵ lụy khách hàng thì chứng tỏ công ty đó kém, đuối. Công ty đó không bám vào việc tạo ra giá trị trong sản phẩm và dịch vụ mà thôi. Các công ty vẫn lịch sự, tôn trọng trong quá trình làm việc với khách hàng. Chứ không có chuyện phải quỵ lụy ở đây. Làm gì có ai đi xin ở đây. Phải nói thẳng thắn thế cho nó vuông. Phục vụ các khách hàng loại này rất mệt. Bởi nhiều khi họ tự coi mình là “bố đời”. Mà họ đã tự coi mình là bố đời thì họ sẽ muốn các công ty phục vụ họ như là kẻ hầu người hạ của họ vậy. Chịu. Phục vụ làm sao nổi. 

Các khách hàng dạng này nên cho lướt cho nó nhanh các bạn ah.

LOẠI NGƯỜI HAY VĂNG TỤC CHỬI BẬY VỚI NGƯỜI KHÁC KHI LÀM VIỆC

Nói chuyện, trao đổi công việc cũng có nhiều kiểu. Nhưng kiểu văn tục, chửi bậy là kiểu không thể chấp nhận nổi. Nhiều người thì một phần coi tiền của mình là nhất. Một phần là do tính cách không có sự tôn trọng nhất định với người xung quanh họ. Và họ cũng không tôn trọng người cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho họ. Loại người này cũng không thể làm việc cùng được.

Bởi chẳng ai là người muốn bị nghe chửi. Thậm chí là phải nghe chửi một cách vô lý cả. Nhưng có những loại người thì cứ động một cái là văng tục, chửi bậy. Trong khi tình huống sự việc chưa ở mức cần phải văng tục chửi bậy. Tôi nghĩ những người dạng này có vấn đề về nhân cách, nhận thức. Thế nên phục vụ họ thường kéo dài và hết sức mệt mỏi. Thế nên, khi thấy dấu hiệu văng tục chửi bậy quá đáng của khách hàng. Tốt nhất là bạn nên cho các khách hàng này lướt cho nó nhanh.

Bất kể hợp đồng đang ở khâu tư vấn hay thực hiện hợp đồng thì đều dừng lại cả. Bởi cứ phục vụ thì sự ức chế ngày càng tăng. Họ đã văng tục chửi bậy một cách vô lý thì họ sẽ không lắng nghe sự trao đổi, phân tích của người khác. Mà trong công việc, hai bên không thể trao đổi phối hợp thì công việc làm sao mà tốt được. Thế nên tốt nhất là dừng tư vấn, dừng ký hay dừng thực hiện hợp đồng với dạng khách hàng này khi phát hiện các bạn nhé.
 

LOẠI NGƯỜI CHI LY TÍNH TOÁN QUÁ THỂ ĐÁNG

Cuộc sống hay công việc, ai mà chẳng tính đúng không các bạn. Không tính toán, cân nhắc gì thì là có vấn đề. Nhưng người mà tính toán quá thể đáng, chỉ muốn khôn lỏi hay ăn của người thì lại là khác. Mỗi bên có thể nhún một phần để công việc xuôi nhất và tốt nhất. Nhưng trong cuộc sống lẫn công việc, luôn tồn tại loại người chỉ muốn ăn của người. Chỉ muốn chiếm phần hơn ngay cả khi rõ ràng là không thể.

Làm việc thì tốt nhất là trên tinh thần win-win. Giúp cả hai phía cùng phát triển, cùng có nhiều khách hàng hơn. Đó mới là cách làm việc tốt nhất. Còn cách làm việc mà bên nọ ăn chặn của bên kia thì đã lỗi thời trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ rồi.

Nếu công ty của bạn vẫn phải làm việc theo kiểu lụy khách hàng. Chấp nhận sự chèn ép quá thể đáng thì cũng không thể phát triển được đâu. Nên trong quá trình làm việc với khách hàng, bạn cần để ý các dấu hiệu này. Khi phát hiện ra dấu hiệu thì nên xin ý kiến của quản lý để có những nhận định, quyết định chính xác nhất bạn nhé.
 

LOẠI NGƯỜI BỎ MỘT VÀ MUỐN MƯỜI

Ai mua gì, sử dụng dịch vụ gì mà chẳng muốn nhận được nhiều. Nhưng mong muốn được càng nhiều khác với việc chèn ép người khác để được nhiều một cách vô lý. Các công ty cũng vậy, muốn phát triển thì cần làm việc để mang đến cho khách hàng nhiều giá trị so với số tiền mà khách hàng bỏ ra. Cuộc sống là vậy. Nhưng chịu sự chèn ép của người khác một cách vô lý thì lại không phải một cách làm hay.

Ví dụ như có một khách hàng bỏ ra 1 triệu để làm logo vậy. Khi tư vấn lẫn ký kết hợp đồng thì yêu cầu tương đối đơn giản. Nhưng khi thực hiện thực tế, thì họ lại đòi hỏi logo đạt yêu cầu của cấp độ Châu Âu vậy. Họ muốn nhiều phương án, họ muốn đường nét cao cấp, ý tưởng xuất sắc như của một logo vài chục hay thậm chí hàng trăm triệu vậy. 

Tình huống dạng này thì tốt nhất là nên dừng hợp đồng, hoàn lại tiền. Bởi khách hàng cũng cần phải hiểu họ sẽ nhận được sản phẩm, dịch vụ tương xứng với số tiền họ bỏ ra. Chứ không phải là họ bỏ tiền rồi họ muốn yêu cầu thế nào cũng được. Phục vụ các khách hàng dạng này cũng vô cùng mệt mỏi.

Thế nên, khi gặp các khách hàng dạng này bạn cũng cần sớm bỏ, hủy. Tránh các phát sinh không cần thiết về sau mà thêm mệt mỏi các bạn nhé.

Trên đây, thiết kế website Tất Thành đã chia sẻ với các bạn một số dấu hiệu của các khách hàng không nên làm việc cùng. Chúc các bạn thành công và có thêm nhiều đơn hàng nhé!

Nếu bạn có nhu cầu thiết kế website bán hàng hay cần báo giá thiết kế website bán hàng thì hãy liên hệ với chúng tôi nhé. Chúng tôi sẽ giúp bạn có được một website chuyên nghiệp, hiệu quả nhất! :)