Thật kinh khủng nếu một bài viết dài mà không có MỤC LỤC (tóm tắt nội dung). Người đọc sẽ bị lạc vào mê cung, rất có thể họ chán nản và thoát khỏi website. Như vậy không tốt chút nào cho việc SEO website.

Dưới đây là hướng dẫn tạo mục lục cho bài viết trên iWeb chi tiết, mời các bạn theo dõi.

1. Lợi ích của việc tạo mục lục


  • Giúp cho người đọc dễ dàng tóm tắt được nội dung bài viết
  • Sắp xếp nội dung của bạn được ngăn nắp và dễ hiểu hơn
  • Giúp người đọc dễ dàng di chuyển đến phần họ muốn mà không cần phải kéo chuột quá lâu.
  • Hỗ trợ rất tốt cho việc SEO website

2. Cách tạo mục lục cho bài viết


Để dễ hình dung, việc tạo mục lục tự động cần trải qua 2 bước:

  1. Đánh dấu mục lục
  2.  Hiển thị mục lục.

Việc đánh dấu mục lục là quan trọng nhất và nó quyết định đến độ chính xác của mục lục, bạn cần phải làm thật cẩn thận.

Bước 1: Đánh dấu mục lục

Bạn có thể đánh dấu các mục bằng cách đặt ID cho các khối cần mục lục trỏ tới:

1. Thêm một dấu cách vào ngay sau đoạn text cần trỏ mục lục, bôi đen dấu cách đó
2. Click vào chèn/sửa liên kết
3. Hiện thị ra popup, thêm dấu cách vào ngay sau phần URL (nhất định phải có bước này)

Đánh dấu mục lục


4. Mở tab Mở rộng trên popup.
5. Điền ID vào phần định danh. (ID bạn có thể đặt nội dung tùy ý)
6. Nhấp Đồng Ý, hoàn thành việc đánh dấu mục lục

Đánh dấu mục lục 2


Bước 2: Hiển thị mục lục

Chọn vị trí để viết nội dung mục lục. Thông thường, mục lục sẽ hay đặt ở đầu bài viết, trước thẻ H2 đầu tiên.

Gắn liên kết tới ID cho từng mục muốn trỏ tới
  1. Bôi đen mục đó bằng cách di chuột toàn mục ( Lưu ý: không click đúp chuột để bôi đen)
  2. Click vào chèn/sửa liên kết
  3. Hiện thị ra popup, thêm dấu # và ID đã đặt trước đó
  4. Nhấp Đồng Ý, hoàn thành việc hiển thị mục lục
Hiên thị mục lục

Trên đây, Tất Thành đã hướng dẫn cho các bạn cách để tạo mục lục cho bài viết trên hệ thống iWEB của Tất Thành. Chúc các bạn thành công!