Một số thuật ngữ viết tắt chuyên dụng
- B: Business - Doanh Nghiệp
- 2: To
- E: Employee - Nhân Viên
- G: Goverment - Chính phủ
- C: Consumer - Khách hàng
- C: Citizen - Công dân
- B2B: Business to Business - Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
- B2C: Business to Consumer - Doanh nghiệp với Khách hàng
- B2E: Business to Employee - Doanh nghiệp với Nhân viên
- B2G: Business to Goverment - Doanh nghiệp với Chính phủ
- G2B: Govermen to Business - Chính phủ với Doanh Nghiệp
- G2G: Govermen to Govermen - Chính phủ với Chính phủ
- G2C: Govermen to Citizen - Chính phủ với Công dân
- C2C: Consumer to Consumer - Khách hàng với Khách hàng
- C2B: Consumer to Business - Khách hàng với doanh nghiệp
Các mô hình thương mại điện tử cơ bản hiện nay
Mô hình thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B về cơ bản có thể hiểu là thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Đây là loại hình thương mại điện tử gắn với mối quan hệ giữa các công ty. Trên thị trường thương mại điện tử hiện nay thì B2B chiếm tới 80% doanh số thương mại điện tử trên toàn cầu, lớn hơn nhiều so với các mô hình thương mại điện tử khác.
Một trong những mô hình thương mại điện tử B2B kinh điển trên thế giới chính là Alibaba.com của Trung Quốc
Mô hình thương mại điện tử B2C
Mô hình thương mại điện tử B2C nổi tiếng trên thế giới hiện nay phải kể đến Amazon.com với việc kinh doanh bán lẻ qua mạng các sản phẩm như sách, đồ chơi, đĩa nhạc, sản phẩm điện tử, phần mềm và các sản phẩm gia đình.
Tại Việt Nam trong vài năm trước đây hình thức này khá ảm đảm, không có một website thương mại điện tử nào thực sự tỏ ra mạnh mẽ nhưng trong vài năm trở lại đây đã xuất hiện những doanh nghiệp đi đầu và đạt được tiếng vang lớn trong cộng đồng người dùng trong nước. Cụ thể là 2 website lớn là tiki.vn và lazada.com.
Mô hình thương mại điện tử B2E
Mô hình thương mại điện tử B2E là một hình thức thương mại điện tử sử dụng mạng máy tính, cho phép doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới nhân viên trong doanh nghiệp. Hình thức này thường không phổ biến và chỉ được thực hiện ở các doanh nghiệp lớn.
- Chính sách quản lý bảo hiểm trực tuyến
- Thông báo phổ biến doanh nghiệp
- Cung ứng các yêu cầu trực tuyến
- Báo cáo lợi ích dành cho nhân viên
Mô hình thương mại điện tử B2G
Ở hình thức này, chính phủ hay khối hành chính công sẽ có vai trò dẫn đầu trong việc thiết lập thương mại điện tử, giúp các hệ thống mua bán trở nên hiệu quả hơn. Các chính sách mua bán trên web tăng cường tính minh bạch của quá trình mua hàng. Hiện nay, tuy đã tồn tại và được xây dựng nhưng mô hình thương mại điện tử này chưa thực sự phát triển do hệ thống mua bán của chính phủ chưa hoàn thiện.
Mô hình thương mại điện tử G2B
Thương mại điện tử G2B là thương mại giữa chính phủ với doanh nghiệp, đây là một trong 3 yếu tố chính của chính phủ điện tử. Các hình thức tương tác giữa chính phủ với doanh nghiệp này thường không mang tính thương mại mà thường là việc cung cấp các thông tin về luật, quy chế, chính sách và các dịch vụ hành chính công trực tuyến cho doanh nghiệp qua internet.
Mô hình thương mại điện tử G2G
Mô hình thương mại điện tử G2C
Mô hình thương mại điện tử C2C
Thương mại C2C là thương mại điện tử giữa người tiêu dùng với nhau, đến hiện tại, đây là mô hình kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng nhất. Hình thái của mô hình này là các sàn thương mại điện tử hoạt động bằng hình thức bán đấu giá trực tuyến, rao vặt trên mạng.
Mô hình thương mại điện tử C2B
C2B Được coi là một loại hình kinh doanh ngược, được ra đời dựa trên việc:
- Internet kết nối nhiều nhóm người và ngày càng mở rộng một cách mạnh mẽ
- Công nghệ ngày càng phát triển và phục vụ cho nhiều nhu cầu trong cuộc sống