Trong thời đại 4.0, người ta nhắc nhiều đến Digital marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu hết Digital marketing là gì? Các hình thức Digital marketing hiện nay là gì? Những điều cần biết về Digital marketing để thực hiện nó hiệu quả và thành công. Bạn đã thực sự hiểu biết về nó?
 
Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi Digital marketing là gì và xin chia sẻ các hình thức digital marketing hiệu quả nhất hiện nay để bạn có thể nẵm rõ, vận dụng hiệu quả để thành công hơn trong việc phát triển doanh nghiệp của mình.

Digital marketing là gì?

Khi tìm kiếm digital marketing wiki tiếng Việt bạn sẽ nhận được kết quả Digital marketing là Tiếp thị kỹ thuật số. Vậy Tiếp thị kỹ thuật số là gì trong thời đại 4.0?

Tiếp thị kỹ thuật số là tiếp thị mạng điện tử, người ta cũng gọi tắt Digital marketing là DM. Là một trong nhưng hình thức tiếp thị hiện đại thông qua các phương tiện kỹ thuật số, mạng, các thiết bị điện tử. Thông qua các phương tiện này, các nhà tiếp thị cần xây dựng nhận thức và quảng bá doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm,dịch vụ của mình trực tuyến bằng tất cả các kênh kỹ thuật số hiện có. 
 

Vậy các kênh kỹ thuật số hoặc các hình thức digital marketing hiện nay bao gồm những loại hình nào? 

Trong bài viết này, chúng tôi xin đưa ra 7 hình thức digital marketing hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay để bạn tham khảo và vận hành thành công nhất.

Các hình thức digital marketing hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay

Có rất nhiều các hình thức digital marketing khác nhau, nhưng không phải loại hình tiếp thị kỹ thuật số nào cũng mang lại hiệu quả. Thậm chí còn gây thêm các chi phí tốn kém hơn cho các cá nhân, doanh nghiệp. 7 hình thức digital marketing online sau đây chính là các lựa chọn tốt nhất để bạn tham khảo và lựa chọn.

1. Tiếp thị kỹ thuật số bằng cách tối ưu SEO

SEO được viết tắt bởi Search Engine Optimization, là một trong các hình thức digital marketing phổ biến, hiệu quả lâu dài và tiết kiệm chi phí nhất hiện nay.

SEO là hình thức tối ưu hóa từ khóa, nội dung của bạn để tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, tại Việt Nam chủ yếu là công cụ tìm kiếm của Google. Vậy, việc mà bạn cần làm với hình thức digital marketing này là gì? (Xem ngay: Mẹo Để Website Dễ Hiển Thị Trên Google Với Thứ Hạng Cao)
 
Hãy viết, tối ưu về những vấn đề mà khách hàng mục tiêu của bạn đang thực sự tìm kiếm. Nhưng trước tiên, bạn cần phải có một website chuẩn SEO. Nếu bạn không thực sự biết cách tạo 1 website chuẩn seo thì tôi thật lòng khuyên bạn hãy tìm một công ty cung cấp dịch vụ thiết kế website trọn gói chuyên nghiệp để nhanh chóng sở hữu một website chuẩn SEO, giúp bạn dễ dàng xuất hiện top đầu của trang kết quả tìm kiếm của Google khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. ( Các bạn đọc thêm: Top 3 công ty thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín tại Hà Nội)

Ví dụ, bạn đang bán máy tính trực tuyến. Có thể khách hàng của bạn đang tìm kiếm những thứ như:
  • Tại sao máy tính bị chậm?
  • Cách cài đặt máy tính
  • Làm thế nào để tăng tốc máy tính
  • Hướng dẫn vệ sinh máy tính,...
Hãy lựa chọn dể viết các chủ đề có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp để thu hút thêm khách hàng. Bạn cần đóng vai trò là một chuyên gia giúp mọi người giải quyết những vấn đề này trong khi tích hợp các sản phẩm từ cửa hàng của bạn vào chính nội dung đó.

Ví dụ, một máy tính chậm có thể do RAM, hoặc ổ cứng hoặc CPU . Vì vậy, giúp độc giả chẩn đoán vấn đề của họ và đưa ra giải pháp sản phẩm trong quá trình. Bạn có thể đưa thêm các dịch vụ như: nhận nâng cấp RAM, CPU, nhận cài đặt máy tính, sửa máy tính tại nhà,.... Hãy giải thích cách thực hiện và đề xuất các hướng xử lý cụ thể mà họ cần.

Nếu bạn chưa biết làm thế nào để biết khách hàng của mình sẽ tìm kiếm những gì? Thật đơn giản. Bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa, phân tích độ khó của từ khóa và tạo nội dung.

SEO là hình thức digital marketing online tốn khá nhiều thời gian, công sức, yêu cầu sự kiên trì. Nhưng nó 1 trong các hình thức digital marketing hiệu quả lâu dài nhất, giữ vững sự ổn định thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập miễn phí, nhất quán và thụ động từ Google hàng tháng.

2. Tiếp thị kỹ thuật số bằng video trên YouTube

YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ 3 trên thế giới và đây là 1 trong các hình thức digital marketing mà mọi người đang tìm kiếm giải pháp cho hầu hết các vấn đề hiện có.
 
Chẳng hạn, bạn là một người kinh doanh mỹ phẩm, sản xuất mỹ phẩm hay đơn giản là một nhà cung cấp các phụ kiện cho trang điểm. Bạn có thể bắt đầu với các video chia sẻ về cách trang điểm cho người mới bắt đầu và giới thiệu một vài sản phẩm trong quy trình.

Hiện nay có rất nhiều các vlogger nổi tiếng đang làm điều này, Họ vừa làm các video chia sẻ về cách chăm sóc da, trang điểm, cách làm đẹp, giới thiệu sản phẩm, giá cả, địa chỉ bán, thậm chí là bán luôn các sản phẩm họ đang dùng. 

Để tìm các chủ đề có liên quan mà mọi người đang tìm kiếm trên YouTube, Bạn có thể truy cập Ahrefs Keyword Explorer, chuyển công cụ tìm kiếm sang YouTube và tìm kiếm một từ khóa chính trong ngành của bạn.

Chắc chắn bạn sẽ tìm được những chủ đề, câu hỏi, hướng dẫn, mẹo,... và những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm.   
Một mẹo hay khi áp dụng hình thức tiếp thị kỹ thuật số này là bạn hãy làm cho video của bạn thực sự hữu ích và có giá trị, giữ video ngắn ở mức tối thiểu và tránh bị quảng cáo quá mức.

3. Tiếp thị truyền thông xã hội

Bạn đang sử dụng kênh truyền thông mạng xã hội nào cho doanh nghiệp của mình? Facebook, Zalo, instagram, Twitter,... 
 
Chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay có thể được triển khai theo kiểu: Liên tục đăng các nội dung, bản cập nhật và chương trình khuyến mãi nhàm chán cho những người theo dõi trên mọi kênh.

Nếu đó cũng là những gì bạn đang làm, dừng lại ngay bây giờ. Đó không phải là một chiến lược digital marketing online truyền thông xã hội hiệu quả. Thậm chí, bạn đang biến 1 trong các hình thức digital marketing hiệu quả nhất hiện nay trở nên tồi tệ hơn khiến bạn lãng phí thời gian và những người theo dõi bạn muốn xa lánh bạn hơn.

Vậy bạn nên làm gì? Dưới đây là một vài lời khuyên.
  • Tập trung vào một mạng xã hội nhiều người dùng thay vì làm tràn lan trên các mạng xã hội
Mỗi thương hiệu muốn phát triển thành công cần có thời gian và sự nỗ lực, kiên trì. Nếu bạn đang đang đăng bài, tạo nội dung tràn lan với các bài giống nhau trên tất cả các mạng xã hội, nó sẽ không thành công.

Vì lý do đó, tốt nhất là bạn hãy tập trung vào chỉ một mạng xã hội trong thời gian ban đầu.

Trước hết, bạn có thể lựa chọn việc tối ưu nội dung trên Twitter, Intragram hoặc Facebook (Tùy theo các mạng xã hội phổ biến mà khách hàng của bạn đang dùng). Hạn chế các mạng xã hội được ít người dùng như Snapchat hoặc whatshap. 
  • Xác định nội dung cho từng mạng xã hội
Bạn cần biết khách hàng của mình cần gì ở mạng xã hội đó.

Chẳng hạn như Facebook, họ có thể xem nội dung, video, bình luận, chia sẻ cho bạn bè.  Để thu hút sự chú ý của mọi người ở Facebook, bạn cần kể một câu chuyện, tạo một đoạn video ngắn hoặc làm một cái gì đó nổi bật trong một "rừng" khuyến mãi của đối thủ.

4. Tiếp thị kỹ thuật số bằng Podcast

 
Tạo podcast rất tốt cho việc xây dựng thương hiệu và tiếp cận đến khách hàng. Hãy làm cho đoạn âm thanh hoặc video của bạn được nổi bật hơn bằng cách sử dụng tên tuổi của những người nổi tiêng. Trong số các hình thức digital marketing kể trên thì hình thức này còn khá mới nhưng đang dần được ưa chuộng tại Việt Nam.

Podcast thường liên kết đến trang web hoặc trang hồ sơ mạng xã hội của người trong file âm thanh, video.  

5. Email tiếp thị

Trong các hình thức digital marketing vừa kể, có lẽ đây là hình thức digital marketing online "nhàn rỗi" nhất và tiếp thị lại tốt nhất đến khách hàng thân thiết hoặc đã sử dụng dịch vụ của bạn. Bởi sau mỗi lần bạn xuất bản nội dung mới, bạn chỉ cần vài phút để gửi nội dung đó  đến hàng ngàn người. 
 
Tuy nhiên, việc để người dùng đăng ký nhận bản tin, theo dõi nội dung mới của bạn không hề đơn giản. Việc thuyết phục những khách hàng đăng ký nhận bản tin của bạn thật không hề đơn giản.

Tuy nhiên, đây là giải pháp tiếp thị kỹ thuật số đáng để bạn nên thử để tạo lưu lượng truy cập miễn phí vào trang web của mình.  

6. Diễn đàn và các cộng đồng

Các cộng đồng và diễn đàn nước ngoài như Reddit, Quora hay ở Việt Nam có Vietnamta, lamchame, webtretho và các trang Facebook có thể là các kênh tiếp thị kỹ thuật số tuyệt vời.
 
Tuy nhiên, khi áp dụng hình thức digital marketing này, bạn cần lưu ý:
  • Đừng tìm mọi cách để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình một cách trực tiếp. Quản trị viên thường duyệt bài trước khi hiển thị. 
  • Liên kết với nội dung của bạn một cách khéo léo, không nên đặt quá nhiều liên kết trong một nội dung và chỉ đặt liên kết khi thích hợp. Hầu hết các liên kết được gắn thẻ nofollow, có nghĩa là liên kết không có giá trị cho SEO. Vì lý do đó, bạn không cần spam quá nhiều liên kết đến nội dung của mình.
  • Hãy coi các cộng đồng và diễn đàn này như một nơi để chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm, mẹo hay giúp bạn xây dựng mối quan hệ và giúp đỡ người khác.

7. Quảng cáo trả tiền (Google adwords, Facebook, Zalo, Intragram,...)

Nằm trong danh sách các hình thức digital marketing mà chúng tôi muốn giới thiệu cuối cùng là quảng cáo trả tiền. Hình thức này rất phổ biến ở Việt Nam nhưng nó không dành cho các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nhỏ bởi nó không miễn phí.
 

Nhưng hãy nhớ rằng, không có gì  là thực sự miễn phí vì mọi thứ đều cần có thời gian và công sức.

Do đó, nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, chưa có nhiều vốn đầu tư, bạn cũng đừng nên né tránh quảng cáo trả tiền. Hãy thử hình thức digital marketing online này để bằng những từ khóa chuyển đổi cao, biết đâu nó sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho bạn.  

Bạn cũng có thể thử quảng cáo trên các nền tảng như Google adwords, Facebook, Twitter, Zalo, Pinterest, YouTube, v.v ...để tìm ra quảng cáo rẻ và hiệu quả nhất.

Các hình thức digital marketing đều là một chìa khóa để bạn đi đến thành công, nó còn phụ thuộc vào cách mà bạn thực hiện. Mong rằng từ các nội dung chia sẻ trên đây bạn đã biết được digital marketing là gì? Các hình thức digital marketing hiệu quả nhất để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.