Digital marketing là gì?
Tiếp thị kỹ thuật số là tiếp thị mạng điện tử, người ta cũng gọi tắt Digital marketing là DM. Là một trong nhưng hình thức tiếp thị hiện đại thông qua các phương tiện kỹ thuật số, mạng, các thiết bị điện tử. Thông qua các phương tiện này, các nhà tiếp thị cần xây dựng nhận thức và quảng bá doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm,dịch vụ của mình trực tuyến bằng tất cả các kênh kỹ thuật số hiện có.
Vậy các kênh kỹ thuật số hoặc các hình thức digital marketing hiện nay bao gồm những loại hình nào?
Trong bài viết này, chúng tôi xin đưa ra 7 hình thức digital marketing hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay để bạn tham khảo và vận hành thành công nhất.
Các hình thức digital marketing hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay
1. Tiếp thị kỹ thuật số bằng cách tối ưu SEO
SEO là hình thức tối ưu hóa từ khóa, nội dung của bạn để tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, tại Việt Nam chủ yếu là công cụ tìm kiếm của Google. Vậy, việc mà bạn cần làm với hình thức digital marketing này là gì? (Xem ngay: Mẹo Để Website Dễ Hiển Thị Trên Google Với Thứ Hạng Cao)
Ví dụ, bạn đang bán máy tính trực tuyến. Có thể khách hàng của bạn đang tìm kiếm những thứ như:
- Tại sao máy tính bị chậm?
- Cách cài đặt máy tính
- Làm thế nào để tăng tốc máy tính
- Hướng dẫn vệ sinh máy tính,...
Ví dụ, một máy tính chậm có thể do RAM, hoặc ổ cứng hoặc CPU . Vì vậy, giúp độc giả chẩn đoán vấn đề của họ và đưa ra giải pháp sản phẩm trong quá trình. Bạn có thể đưa thêm các dịch vụ như: nhận nâng cấp RAM, CPU, nhận cài đặt máy tính, sửa máy tính tại nhà,.... Hãy giải thích cách thực hiện và đề xuất các hướng xử lý cụ thể mà họ cần.
Nếu bạn chưa biết làm thế nào để biết khách hàng của mình sẽ tìm kiếm những gì? Thật đơn giản. Bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa, phân tích độ khó của từ khóa và tạo nội dung.
SEO là hình thức digital marketing online tốn khá nhiều thời gian, công sức, yêu cầu sự kiên trì. Nhưng nó 1 trong các hình thức digital marketing hiệu quả lâu dài nhất, giữ vững sự ổn định thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập miễn phí, nhất quán và thụ động từ Google hàng tháng.
2. Tiếp thị kỹ thuật số bằng video trên YouTube
Hiện nay có rất nhiều các vlogger nổi tiếng đang làm điều này, Họ vừa làm các video chia sẻ về cách chăm sóc da, trang điểm, cách làm đẹp, giới thiệu sản phẩm, giá cả, địa chỉ bán, thậm chí là bán luôn các sản phẩm họ đang dùng.
Để tìm các chủ đề có liên quan mà mọi người đang tìm kiếm trên YouTube, Bạn có thể truy cập Ahrefs Keyword Explorer, chuyển công cụ tìm kiếm sang YouTube và tìm kiếm một từ khóa chính trong ngành của bạn.
Chắc chắn bạn sẽ tìm được những chủ đề, câu hỏi, hướng dẫn, mẹo,... và những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm.
Một mẹo hay khi áp dụng hình thức tiếp thị kỹ thuật số này là bạn hãy làm cho video của bạn thực sự hữu ích và có giá trị, giữ video ngắn ở mức tối thiểu và tránh bị quảng cáo quá mức.
3. Tiếp thị truyền thông xã hội
Nếu đó cũng là những gì bạn đang làm, dừng lại ngay bây giờ. Đó không phải là một chiến lược digital marketing online truyền thông xã hội hiệu quả. Thậm chí, bạn đang biến 1 trong các hình thức digital marketing hiệu quả nhất hiện nay trở nên tồi tệ hơn khiến bạn lãng phí thời gian và những người theo dõi bạn muốn xa lánh bạn hơn.
Vậy bạn nên làm gì? Dưới đây là một vài lời khuyên.
- Tập trung vào một mạng xã hội nhiều người dùng thay vì làm tràn lan trên các mạng xã hội
Vì lý do đó, tốt nhất là bạn hãy tập trung vào chỉ một mạng xã hội trong thời gian ban đầu.
Trước hết, bạn có thể lựa chọn việc tối ưu nội dung trên Twitter, Intragram hoặc Facebook (Tùy theo các mạng xã hội phổ biến mà khách hàng của bạn đang dùng). Hạn chế các mạng xã hội được ít người dùng như Snapchat hoặc whatshap.
- Xác định nội dung cho từng mạng xã hội
Chẳng hạn như Facebook, họ có thể xem nội dung, video, bình luận, chia sẻ cho bạn bè. Để thu hút sự chú ý của mọi người ở Facebook, bạn cần kể một câu chuyện, tạo một đoạn video ngắn hoặc làm một cái gì đó nổi bật trong một "rừng" khuyến mãi của đối thủ.
4. Tiếp thị kỹ thuật số bằng Podcast
Podcast thường liên kết đến trang web hoặc trang hồ sơ mạng xã hội của người trong file âm thanh, video.
5. Email tiếp thị
Tuy nhiên, đây là giải pháp tiếp thị kỹ thuật số đáng để bạn nên thử để tạo lưu lượng truy cập miễn phí vào trang web của mình.
6. Diễn đàn và các cộng đồng
- Đừng tìm mọi cách để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình một cách trực tiếp. Quản trị viên thường duyệt bài trước khi hiển thị.
- Liên kết với nội dung của bạn một cách khéo léo, không nên đặt quá nhiều liên kết trong một nội dung và chỉ đặt liên kết khi thích hợp. Hầu hết các liên kết được gắn thẻ nofollow, có nghĩa là liên kết không có giá trị cho SEO. Vì lý do đó, bạn không cần spam quá nhiều liên kết đến nội dung của mình.
- Hãy coi các cộng đồng và diễn đàn này như một nơi để chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm, mẹo hay giúp bạn xây dựng mối quan hệ và giúp đỡ người khác.
7. Quảng cáo trả tiền (Google adwords, Facebook, Zalo, Intragram,...)
Nhưng hãy nhớ rằng, không có gì là thực sự miễn phí vì mọi thứ đều cần có thời gian và công sức.
Do đó, nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, chưa có nhiều vốn đầu tư, bạn cũng đừng nên né tránh quảng cáo trả tiền. Hãy thử hình thức digital marketing online này để bằng những từ khóa chuyển đổi cao, biết đâu nó sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho bạn.
Bạn cũng có thể thử quảng cáo trên các nền tảng như Google adwords, Facebook, Twitter, Zalo, Pinterest, YouTube, v.v ...để tìm ra quảng cáo rẻ và hiệu quả nhất.
Các hình thức digital marketing đều là một chìa khóa để bạn đi đến thành công, nó còn phụ thuộc vào cách mà bạn thực hiện. Mong rằng từ các nội dung chia sẻ trên đây bạn đã biết được digital marketing là gì? Các hình thức digital marketing hiệu quả nhất để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.